= = CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA TRƯỜNG THCS&THPT LÝ VĂN LÂM = = ...Chúc các bạn có một ngày làm việc thật vui vẻ...
Qc1
TIN MỚI NHẤT
Câu đố Kì 2

Câu đố Kì 2

Bạn hãy tìm quy luật và điền số còn thiếu vào dấu chấm hỏi trong mỗi hình dưới đây.

Xem tiếp...

barner giữa

TỪ ĐỈNH ẢO TỚI VỰC THẬT TRONG GIÁO DỤC

Thứ bảy - 16/11/2019 14:58
Từ đỉnh "ảo" đến vực "thật" & chuyện xây dựng những chuẩn giá trị xã hội
Những chuẩn giá trị của một xã hội được kiến tạo bởi thể chế, chính sách của một xã hội, cái đó rõ rồi. Nhưng chuẩn giá trị của một xã hội còn được tạo nên bởi ý thức và sự giác ngộ của mỗi một cá nhân.
TỪ ĐỈNH ẢO TỚI VỰC THẬT TRONG GIÁO DỤC

Tôi rất mong muốn, mỗi thầy, cô giáo của nhà trường hãy bằng trách nhiệm, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của bản thân để từng bước giảm đỉnh “ảo” trong hoạt động dạy học và góp phần tạo nên những đỉnh “thật”…

Từ đỉnh "ảo" đến vực "thật" & chuyện xây dựng những chuẩn giá trị xã hội

17:00 05/08/2019

Những chuẩn giá trị của một xã hội được kiến tạo bởi thể chế, chính sách của một xã hội, cái đó rõ rồi. Nhưng chuẩn giá trị của một xã hội còn được tạo nên bởi ý thức và sự giác ngộ của mỗi một cá nhân.

 

Kính gửi Toà soạn báo An ninh thế giới

Tôi muốn bắt đầu bức thư của mình bằng tiêu đề một bài báo: "Sơn La, Hoà Bình, Hà Giang rơi vào top có điểm trung bình thấp nhất" trên báo Tuổi trẻ TP HCM, số ra ngày 14-7-2019, sau khi điểm thi THPT quốc gia 2019 được công bố. 

Tiêu đề ấy khiến các anh/chị trong toà soạn nghĩ gì? Tiêu đề ấy khiến tất thảy độc giả nghĩ gì? Đấy là một thắc mắc rất lớn của cá nhân tôi. Và trước khi lý giải thắc mắc này tôi xin được nói ngay suy nghĩ của tôi, một suy nghĩ vụt xuất hiện trong đầu tôi ngay lúc ấy: Vậy là các chân giá trị đã được trở về với đúng vị trí của nó rồi!

Theo thông tin của bài báo này, và sau đó tôi kiểm chứng thấy cũng là thông tin của nhiều bài báo khác thì ở kỳ thi THPT năm nay, Sơn La - Hoà Bình - Hà Giang là 3 địa phương có điểm trung bình các môn Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý ở mức đội sổ. 

Ví dụ như môn Toán, điểm trung bình ở Sơn La chỉ là 3,5 điểm, Hà Giang xếp trên một chút với 3,69 điểm, và xếp trên chút nữa là Hoà Bình với 4,14 điểm. Cả ba mức này thậm chí còn dưới mức trung bình môn Toán toàn quốc là 5,64. 

Còn ở môn Văn, điểm trung bình của ba tỉnh này cũng chỉ dao động trong khoảng 3,65 đến 4,64, trong khi điểm trung bình toàn quốc là 5,49.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/bichthuy/2019/08/07/eab0c57d-6121-4d92-87b1-acd366f74013.jpg

Ấy thế mà chỉ ngay ở mùa thi năm ngoái, ba tỉnh này lại lọt top đầu toàn quốc về số lượng thí sinh có điểm thi môn Toán từ 9 trở lên, lại ở trong bối cảnh mà đề thi Toán năm ngoái được đánh giá là khó hơn mọi năm rất nhiều. Cũng trong năm ngoái, rất nhiều thí sinh của 3 tỉnh này đã lọt vào danh sách những thí sinh có tổng điểm cao ngất ngưởng là 26-27 điểm.

Như thế có nghĩa là gì? Như thế có nghĩa là chỉ từ năm trước đến năm nay thì một "đỉnh cao" đã bị thay thế bằng một "vực sâu". Thưa toà soạn, trong cuộc đời đôi khi cũng có những sự biến thiên từ "đỉnh cao" xuống "vực sâu" một cách bất thình lình, khiến người trong cuộc phải chấp nhận, và sau tất cả những biến động đó, người ta vẫn nhìn nhận, đánh giá "đỉnh" và "vực" với đúng các giá trị vốn có, tự thân của nó. 

Nhưng vấn đề ở đây là, ngay sau khi cái "đỉnh cao" ở mùa thi năm ngoái xuất hiện, cơ quan điều tra đã vào cuộc và phát hiện rằng nó là một cái đỉnh ảo - một cái đỉnh dối trá - một cái đỉnh được tiếp tay thực hiện bởi những con người không có lòng tự trọng.

Không biết mọi người nghĩ sao, còn với cá nhân tôi, cái hành trình từ "đỉnh" ảo (năm ngoái) đến "vực" thật (năm nay) là một hành trình trả lại cho cuộc đời những giá trị thật của nó. Và theo tôi câu chuyện này không chỉ là câu chuyện thi cử, cũng không chỉ là câu chuyện của ngành giáo dục, mà cần phải được nhìn nhận như một điển hình cho nhiều biến động khác ở cấp độ xã hội. 

Tôi vẫn thấy dư luận nói chung chung rằng trong xã hội chúng ta có đầy rẫy những tiến sĩ "ảo", những giáo sư "ảo", thậm chí cho tôi nói thẳng, cả những quan chức "ảo", vậy thì xã hội có thể làm gì để dẹp tan những cái "ảo" rất đáng sợ này, từ đó thiết lập những giá trị căn cơ, chuẩn mực vốn là cái nền tảng đầu tiên, quan trọng nhất cho mọi sự phát triển?

Chỉ sau 2 kỳ thi, ngành giáo dục đã trả "đỉnh" về "vực", vậy sau bao nhiêu lâu thì xã hội mới có thể thực hiện cái điều tương tự này?

Tôi luôn nghĩ rằng phương Đông cũng như phương Tây, quá khứ cũng như hiện tại, một xã hội tử tế là một xã hội mà các chuẩn giá trị phải được đảm bảo. Và tất cả những thành phần tham gia vào guồng quay của một xã hội, không trừ một ai, phải có ý góp tay thực hiện, kiến tạo điều này. 

Còn nếu chỉ vì một chút lợi ích cá nhân, trước mắt nào đó mà chúng ta thờ ơ, dửng dưng hoặc thỏa hiệp thỏa mãn với những điều này thì cái giá mà các thế hệ con cháu chúng ta phải trả là cực lớn.

Đôi dòng tâm sự, nếu có chỗ nào quá lời mong các anh/chị trong toà soạn bỏ qua. Xin chân thành cảm ơn toà soạn!

Nguyễn Dương Nam (Hà Nội)

 

 

Kính gửi độc giả Nguyễn Dương Nam

Thật xúc động khi đọc được những dòng tâm sự mà chúng tôi biết là đầy tâm huyết của độc giả. Trước hết xin được trao đổi thêm về câu chuyện "đỉnh cao" - "vực sâu" ở 2 kỳ thi THPT quốc gia trong 2 năm liên tiếp. Chúng tôi đồng tình với nhận định của độc giả, rằng những cái đỉnh "ảo" sẽ gây họa cho xã hội, và là lực cản ghê gớm cho sự phát triển của một quốc gia. 

Thật lòng, khi viết những dòng hồi đáp này chúng tôi vẫn như nguyên cảm giác căm phẫn của mình khi biết được câu chuyện một thủ khoa ở một trường Sư phạm hoá ra lại là người được nâng tới 14,85 điểm. 

Trong một kỳ thi mà chuyện hơn thua nhau dẫu chỉ 0,5 điểm hoàn toàn có thể làm thay đổi số phận của một con người thì việc nâng khống tới 14,85 điểm cho một thí sinh để biến thí sinh này thành "thủ khoa" là điều khiến tất cả chúng ta đều căm phẫn. Thí sinh này đến từ Hoà Bình, và như chúng ta đều biết, còn nhiều thí sinh khác đến từ Sơn La, Hà Giang cũng được nâng khống - phù phép một cách trơ trẽn y như vậy.

Lúc đấy chúng tôi đã nghĩ đến viễn cảnh: nếu câu chuyện không bị phát lộ, những thí sinh này ngạo nghễ trong trường đại học, rồi ngạo nghễ ra trường, rồi bằng một phương thức/một thói quen nào đó lại ngạo nghễ trở thành ông nọ bà kia thì chắc chắn là cái ảo đã được nhân lên thành cái "siêu ảo". Và một xã hội bị những thứ giá trị "siêu ảo" hoành hành và dẫn dắt chắc chắn là một xã hội bất ổn. 

Rất may các cơ quan điều tra đã vào cuộc kịp thời và những cái "siêu ảo" (ít nhất là trong một mùa thi) đã bị dập từ trứng nước. Một khi các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ như thế, dư luận xã hội phản ứng quyết liệt như thế, ngành giáo dục sửa đổi và kiểm soát chặt chẽ như thế, năm nay mọi chuyện đã khác hẳn rồi. 

Nói theo cách của độc giả là ở kỳ thi năm nay đỉnh "ảo" đã hiện nguyên hình thành vực "thật", chúng tôi chỉ muốn bổ sung thêm rằng: một khi đã nhìn rõ đấy là vực thì cần phải có những chính sách hiệu quả để hôm nay nó là vực nhưng ngày mai không còn là vực nữa. Chúng tôi rất mong độc giả cũng chia sẻ với chúng tôi ở góc nhìn này.

Giờ bàn đến những giá trị "ảo" khác trong xã hội, chúng tôi cũng đồng tình là đâu đó có những tiến sĩ ảo, những giáo sư ảo, những quan chức ảo. Nếu độc giả theo dõi sát diễn biến thời sự đất nước trong những năm trở lại đây hẳn sẽ đồng tình với chúng tôi ở một điểm: rất nhiều quan chức "ảo" đã bị hạ bệ. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã chứng kiến những quan chức mà hôm qua còn đăng đàn nói những điều thanh cao, đạo đức thì hôm nay đã bị bắt giam vì tội ăn hối lộ hoặc có những sai phạm nghiêm trọng, dẫn đến việc làm thất thoát tài sản công. 

Có nghĩa là, bộ máy của chúng ta ở nhiều cấp độ khác nhau, và bằng nhiều cách khác nhau cũng đã và đang làm tất cả để chiến đấu với cái "ảo", từ đó dần dần trả mọi thứ về đúng những giá trị vốn có/và phải có của nó. Tất nhiên, đấy là một hành trình gian nan, không thể làm một cách triệt để, tận cùng chỉ trong ngày một ngày hai.

Thưa độc giả, trong công cuộc chiến đấu với những giá trị ảo và quyết tâm xây dựng những chuẩn mực giá trị đích thực cho xã hội, chúng tôi nghĩ rằng vai trò và ý thức cá nhân là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi xin đặt ra một tình huống đơn giản để tất cả chúng ta thử suy ngẫm: giả như con cái chúng ta đang cần việc làm, và giả như một cơ quan nào đấy sẵn sàng nhận con cái chúng ta vào làm với điều kiện phải chung chi khoảng 100 - 200 triệu đồng thì chúng ta sẽ ứng xử ra sao? 

Thông thường rất nhiều người chúng ta đều lên án hành vi chạy chọt, lo lót, nhưng trong trường hợp cụ thể, liên quan đến tương lai của chính con cái mình, có bao nhiêu người trong chúng ta có thể làm theo đúng những điều mà thông thường chúng ta vẫn nói? 

"Cả làng đều thế/Nếu mình không thế thì mình thiệt..." - liệu khi đó chúng ta có tự thuyết phục mình (mà thực chất là tự đánh lừa mình) bằng câu nói "cửa miệng" và rất phổ biến ấy hay không? 

Khi chúng ta đứng trước một mong muốn, và có cơ hội giải quyết mong muốn đó bằng tiền, chúng ta có đủ bản lĩnh để... không dùng tiền hay không? 

Cũng như thế, khi chúng ta đứng trước một lợi ích, dù biết đấy là lợi ích không trong sáng, chúng ta có đủ bản lĩnh để từ chối lợi ích hay không? Như đã nói ngay từ đầu, chúng tôi đưa ra tình huống này không phải để chỉ trích hay lên án ai cả. Chúng tôi đưa ra tình huống này chỉ để tất cả cùng thử đặt mình vào một hoàn cảnh có vấn đề và cùng thử suy ngẫm rồi trả lời xem trong cái hoàn cảnh đó, chính mình sẽ hành xử như thế nào đây?

Những chuẩn giá trị của một xã hội được kiến tạo bởi thể chế, chính sách của một xã hội, cái đó rõ rồi. Nhưng chuẩn giá trị của một xã hội còn được tạo nên bởi ý thức và sự giác ngộ của mỗi một cá nhân.

Xin trân trọng cảm ơn độc giả!

Vương Trọng Tín

 
 

Tác giả bài viết: Thi Văn Trí -ST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quy định thời gian Ra - Vào lớp

Thời gian Ra - Vào lớp của Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm

Buổi sáng Buổi chiều
Hoạt động Thời gian Hoạt động Thời gian
Vào lớp tiết 1 6h45 Vào lớp tiết 1 13h
Tan trường 11h00 Tan Trường 17h15
ĐĂNG NHẬP
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Văn bản mới -Thông báo

Số 1297/CV/TU

CV V?V THực hiện chỉ thị số 39, Của ban bí thư trung ương Đảng

Lượt xem:21 | lượt tải:0

Số 1289/CV/TW

CV. Về việc triển khai thực hiện kết luận 65-KL/TW của bộ chính trị

Lượt xem:15 | lượt tải:1

Số: 20/KH-THPT

BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 11 NĂM 2019

Lượt xem:12 | lượt tải:2

Số 2440/SGD ĐT-GDPT

Về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cuối năm 2019

Lượt xem:10 | lượt tải:1

Số 20/BC-THPT

BC THÁNG 11 VÀ KH THÁNG 12

Lượt xem:23 | lượt tải:0

Số: 06/KH-THPT

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÁNG 12 NĂM 2019

Lượt xem:18 | lượt tải:5

2415/SGD ĐT-TTr

Triển khai thi hành luật tiếp cận thông tin

Lượt xem:11 | lượt tải:1

Số: 09/ KH-THPT

KẾ HOẠCH Thực hiện quy chế công khai theo Thông tư số 36

Lượt xem:42 | lượt tải:12

Số: 8/ BC-THPT

BÁO CÁO Kết quả thực hiện Quy chế công khai theo Thông tư 36 Năm học 2018 - 2019

Lượt xem:23 | lượt tải:4

Số 2403/SGD ĐT-TCCB

Triển khai chương trình bồi dưỡng thường xuyên ...

Lượt xem:29 | lượt tải:18
Hội Thi Tiếng Hát Giáo Viên
Xếp loại thi đua
Tên lớp Xếp hạng
10A 1
12B 2
10E 3
Thắp Sáng Niềm Tin

HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG TUẦN 15

Từ ngày: 09/12/2019 - Đến ngày: 14/12/2019

Kế hoạch chung

Kế hoạch chung:
- Duy trì nền nếp học sinh, lề lối làm việc của giáo viên.
- Soạn giảng theo PPCT tuần 15.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
- Dạy phụ đạo học sinh khối 12.

- Các tổ dự giờ, thao giảng, rút kinh nghiệm tiết dạy, ký duyệt giáo án, PBG theo quy định.
- Kiểm tra tập trung môn  Toán khối 12 (lần2): Tiết 4, thứ bảy, 14/12/2019 (TT tổ Toán nộp đề KT  cho PHT chậm nhất 11/12/2019).
- GVBM:  Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra  HS việc soạn đề cương ôn tập học kì I. Rà soát lại kết quả học tập của học sinh đến thời điểm cuối tháng 11, so sánh kết quả với chỉ tiêu giao. Tăng cường các biện pháp để đạt các chỉ tiêu được giao ở học kì I. 
- Tổ trưởng chuyên môn:  nộp đề kiểm tra học kì I cho PHT . Hạn chót: 12/12/2019.
- Văn phòng: in ấn đề kiểm tra tập trung khối 12, đề kiểm tra học kì I.
- Khen thưởng học sinh  đạt hạng 1,2,3 tháng 11.
- Tổ sử- Địa- GDCD triển khai chuyên đề nói về ngày truyền thống của tỉnh 13/12 dưới cờ .

                                                                                                                                                     P. Hiệu trưởng


                                                                Phan Thành Văn

Kế hoạch cụ thể
Thứ Sáng Chiều
Thứ 2
  • Thực hiện PPCT tuần 14.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Dự giờ GV.
  • Phát thưởng học sinh đạt hạng Nhất,Nhì, Ba ở tháng 11.
  • Tổ sử- Địa- GDCD triển khai chuyên đề nói về ngày truyền thống của tỉnh 13/12.
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
  • Phát thưởng học sinh đạt hạng Nhất,Nhì, Ba ở tháng 11.
Thứ 3
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I
  • Dự giờ GV.
  • Thực hiện PPCT tuần15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
Thứ 4
  • Thực hiện PPCT tuần 15
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I
  • Dự giờ GV.
  • TT tổ Toán nộp đề KT tập trung môn Toán khối 12 môn cho PHT.
  • Thực hiện PPCT tuần 15
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
Thứ 5
  • Thực hiện PPCT tuần 15
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I
  • Dự giờ GV.
  • Văn phòng in đề KT khối 12.
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
  • Văn phòng in đề KT khối 12.
Thứ 6
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I
  • Dự giờ GV.
  • Thực hiện PPCT tuần 15
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
Thứ 7
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I
  • Dự giờ GV.
  • Kiểm tra tập trung môn Toán khối 12 ( tiết 4). Phân công coi kt: Nguyên, Tuy, Phượng, Hà, Minh, Linh, Huyền, Hoài, Trâm, Tuyết, Nhung.
  • Thực hiện PPCT tuần 15.
  • Hướng dẫn HS chuẩn bị đề cương ôn tập học kì I.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9, khối 11.
  • Dạy phụ đạo khối 12.
  • Dự giờ GV.
Chủ nhật
    • Nghỉ
    cdoi trai
    cdoi phai
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây